Thứ Sáu

Hành trình âm nhạc của ca sĩ Hương Lan

Là thế hệ nghệ sĩ nổi tiếng trừ trước năm 1975, mặc dù hoạt động chủ yếu ở sân khấu hải ngoại nhưng trong lòng khán quả Việt Nam, giọng ca quê hương Hương Lan vẫn chiếm một vụi trí đặc biệt trong lòng khán gải Việt. Từ “thần đồng bé Hương Lan”, giọng ca “Ai ra xứ Huế” đã có những bước chuyển mình ở các dòng nhạc khác nhau.

Con đường âm nhạc của ca sĩ Hương Lan 

Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, có cha là cố nghệ sỹ cải lương nổi tiếng Hữu Phước, từ nhỏ những làn điệu cải lương vọng cổ đã thấm vào tâm hồn của cô gái bé bỏng một cách tự nhiên.

Dưới sự dìu dắt của người cha và những người bạn đồng nghiệp của cố nghệ sỹ Hữu Phước, Hương Lan gia nhập đoàn Thanh Minh và bước lên sân khấu vào năm 1961 với một vai diễn trong vở “Thiếu phụ Nam Xương”.

Từ đây, người yêu nhạc bắt đầu biết đến và yêu mến giọng ca của “Thần đồng bé Hương Lan”.


Hương Lan trên sân khấu của chương trình Paris by Night.


Mới 10 tuổi, Hương Lan bắt đầu thử sức với tân nhạc với sự dìu dắt của nhạc sỹ Trúc Phương, Châu Kỳ. Những ca khúc của nhạc sỹ Trúc Phương như “Bông cỏ may”, “Tình thắm duyên quê”, bài thu thanh tân nhạc đầu tiên “Cố đô yêu dấu” của Châu Kỳ … qua giọng hát mượt mà, sang sảng mà tràn đầy cảm xúc của Hương Lan đã trở thành những bản nhạc được công chúng ái mộ nhất thời bấy giờ. Cho đến nay, những ca khúc này mỗi khi được cất lên trên sân khấu, không ít người hâm mộ vẫn thổn thức vì gợi lại hoài niệm cũ.

Sức sống trường tồn của âm nhạc Trúc Phương qua giọng ca của Hương Lan cho đến giờ vẫn còn nguyên giá trị. Trong live show “Một đời sân khấu” diễn ra tại Sài Gòn một đêm duy nhất vào ngày 02/6/2018 tới đây, nữ nghệ sỹ sẽ cùng với khán giả sống lại hồi ức của những thập niên 60 qua dòng nhạc mà Hương Lan theo đuổi, thành danh thời kỳ đầu bước chân vào nghề ca hát.

Không chỉ bén duyên với nhạc Trúc Phương, Châu Kỳ ở thời kỳ đầu hát tân nhạc, Hương Lan còn gặp được một ca khúc để đời của mình thông qua âm nhạc của ca nhạc sỹ Duy Khánh, đó là bài hát “Ai ra xứ Huế”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét