Thứ Sáu

DỰ ÁN NGHỈ DƯỠNG TẠI BÃI DÀI, CAM RANH: “KẺ LÊN HƯƠNG, NGƯỜI ĐẮP CHIẾU”

Trong tổng số 40 dự án nghỉ dưỡng tại Bãi Dài, Cam Ranh, không phải dự án nào cũng "thăng hoa" trở thành một dự án thành công, trong những năm qua đã có nhiều dự án ở khu vực này bị "đắp chiếu", cưỡng chế thu hồi. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, luôn phải thận trọng trước những đồng vốn của mình.
Nhiều dự án tại Bãi Dài đã bị "xử trảm" hoặc "đắp chiếu" trong nhiều năm
Bãi Dài, Cam Ranh được thiên nhiên ban tặng một bờ biển tuyệt đẹp, cùng với khí hậu trong lành, bãi cát trắng dài mịn, nước biển trong xanh, khí hậu ôn hòa vô cùng thích hợp cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Ngay từ năm 2003, Bắc bán đảo Cam Ranh đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch với định hướng phát triển thành một khu du lịch chất lượng cao, dịch vụ vận tải hàng không và các trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị cao cấp quốc gia và quốc tế.
Cùng với đó, Tỉnh Khánh Hòa cũng đã phê duyệt quy hoạch vùng tạo nên Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, trong giai đoạn 1 khu du lịch được triển khai có tổng diện tích 2.150 héc-ta.
Đến cuối năm 2012, Bắc bán đảo Cam Ranh đã có sự góp mặt của 33 nhà đầu tư với 32 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng diện tích hơn 1.240 héc-ta, số vốn đăng ký vượt 19.000 tỷ đồng.
Trước thực trạng hàng loạt các dự án mọc lên tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh mọc lên như nấm sau mưa. Nhiều các doanh nghiệp chỉ đăng ký "xí" đất, nhưng triển khai chậm hoặc đình trệ, tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định thu hồi nhiều dự án được triển khai tại khu vực Bãi Dài, Cam Ranh.
Với tinh thần "không để đất vàng bị bỏ phí", UBND tỉnh Khánh Hòa đã có những biện pháp kiên quyết để thu hồi đất của những dự án "ma" chậm triển khai, bao gồm:
– Dự án Khu du lịch Cam Ranh Bay Resort & Spa (thuộc lô D10b), do Công ty TNHH Tiến Phước làm chủ đầu tư. Được cấp phép từ tháng 12/2007 với tổng vốn đầu tư 363,6 tỷ đồng, trên diện tích 13,85 héc-ta; thời gian hoàn thành thủ tục đầu tư là 12 tháng; hoàn thành thi công công trình trong 36 tháng kể từ ngày cấp phép xây dựng. Dự án được tỉnh giao đất vào tháng 2/2010 và được khởi công vào tháng 12/2012. Nhưng cho đến nay, nhà đầu tư mới chỉ xây dựng được hàng rào phía Đại lộ Nguyễn Tất Thành.
– Dự án Khu trung tâm dịch vụ ven biển Delta (thuộc lô TT3a), thực hiện bởi Công ty TNHH Delta, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 4/2008 với tổng vốn đầu tư 239 tỷ đồng. Tổng diện tích là 9,29 héc-ta; thời gian hoàn thành thủ tục đầu tư là 12 tháng; thời gian thi công trong vòng 36 tháng. Cho đến nay dự án vẫn chưa được triển khai bất kỳ hạng mục nào dù đã được chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện tốt nhất.
– Dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp Thịnh Vượng của CTCP Thịnh Vượng được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 3/2008, tổng vốn 470,5 tỷ đồng. Tổng diện tích dự án là 18,05 héc-ta; hoàn thành thủ tục đầu tư trong 14 tháng; hoàn thành thi công trong 48 tháng. Vậy nhưng, đến tháng 5/2013, chủ đầu tư vẫn chưa chi trả tiền giải phóng mặt bằng.
– Ngoài ra còn các dự án như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vườn Đại Dương (tên cũ là Khu nghỉ dưỡng Quê Việt) tại lô TT14a, TT1b, X9b, của Công ty TNHH Anh Nguyễn, Dự án Khu du lịch Angela Hotel & Resort của Công ty TNHH Dịch vụ kinh doanh nhà và xây dựng Hoàng Thái Mỹ, Dự án Cactus Cam Ranh Resort & Spa của CTCP Đầu tư và phát triển điện miền Trung; Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp & spa và biệt thự Swiss-Attixs tại lô D6a của CTCP Khu nghỉ dưỡng cao cấp Swiss Deluxe Cam Ranh.
Bên cạnh đó, còn nhiều dự án hiện đang dở dang, "đắp chiếu" kéo dài khiến Bãi Dài trở thành đại công trường ngổn ngang và hoang tàn, trong đó phải kể đến:
– Dự án Alma Long Beach Resort có tiền thân là Khu du lịch Bãi Rồng (diện tích 30,24 ha, nằm tại vị trí lô D7a2, TT4, do Công ty TNHH Du lịch Bãi Dài làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành dù đã chậm tiến độ đến vài năm. Tuy nhiên đã bị chậm tiến độ kéo dài. Dù đã triển khai việc bán quyền sở hữu kì nghỉ cho khách hàng từ năm 2013, nhưng đến tận năm 2017, dự án này mới có giấy phép xây dựng chính thức. Tháng 7/2017, chủ đầu tư đã bị phạt 30 triệu đồng do thi công chậm tiến độ.
– Dự án Resilient Field Cam Ranh của Tổng công ty MBLand (MBLand Holdings) nằm tại lô D11, khu 1 cùng trong tình trạng tương tự. Được triển khai trên tổng diện tích 10,13 ha. Tiền thân của dự án này là Thụy Việt Cam Ranh do Công ty TNHH Ngọc Lan làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2008 nhưng chỉ hoàn thành được 10% khối lượng xây dựng. Do thiếu vốn dự án đã bị UBND tỉnh thu hòi vào tháng 4/2017. Tuy nhiên quá trình chuyển nhượng quyền sở hữu dự án gặp nhiều rắc dối về pháp lý do Công ty Ngọc Lan bị khiếu nại làm giả chữ ký cổ đông, tự ý thay đổi giấy đăng ký kinh doanh. Điều này cũng làm cho dự án bị ngừng trệ, không thể tiếp tục triển khai vì bị thu hồi giấy phép kinh doanh.
– Dự án Khu du lịch Sài Gòn Cam Ranh do Công ty Cổ phần Sài Gòn – Cam Ranh làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích là 20 ha, được triển khai vào cuối tháng 12/2014, tuy nhiên đến nay dự án mới chỉ thực hiện được một phần rất nhỏ.
– Dự án Nha Trang Seahorse Resort & Spa của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hồng Ngọc Việt, cũng gặp nhiều trở ngại trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Chủ đầu tư cũng chưa có xây dựng được gì đáng kể từ năm 2016 đến nay.
– Dự án Cam Ranh Flower Resort cũng là một ví dụ điển hỉnh của dự án đắp chiếu, Sau lễ khởi công hoành tráng vào tháng 3/2014, tuy nhiên chủ đầu tư Công ty State Development vẫn chưa cho bất kỳ những động thái triển khai xây dựng đáng kể từ đó tới nay.
Qua những dự án kể trên, có thể thấy uy tín và tiềm lực của chủ đầu tư là yếu tố quan trọng hàng đầu cần quan tâm trước khi khách hàng quyết định xuống vốn đầu tư vào 1 dự án.
Nhà đầu tư hãy tỉnh táo để chọn dự án đầu tư một cách thông minh
Phần lớn những dự án được phê duyệt tại Bãi Dài đang trong quá trình thi công tích cực để kịp tiến độ đưa vào sự dụng trong năm 2019, sẵn sàng đón nhận làn sóng khách du lịch độ bộ đến Khánh Hòa ngày một đông. Đây cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư địa ốc có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm giá trị nhất, đảm bảo tiềm năng tăng giá và đem lại lợi nhuận lâu bền.
Bên cạnh các dự án đã đi vào hoạt động như Vinpearl Bãi Dài, Duyên Hà Resort Cam Ranh, The Anam Resort… một số dự án khác đang trong giai đoạn thi công tích cực như Eurowindow Nha Trang, The Arena Cam Ranh…
Dự án The Arena Cam Ranh được chính thức khởi công từ giữa năm 2017, cho đến nay toàn bộ phần nền móng và tầng 1 của dự án có quy mô 29 ha đã được hoàn thành. Dự án sẽ được hoàn thành vào quý IV năm 2019, trong đó phần tiện ích dự án sẽ được hoàn thành trước quý III năm 2019.
The Arena Cam Ranh được triển khai bởi Công ty Cổ phần Vịnh Nha Trang, chủ đầu tư uy tín của nhiều dự án quy mô lớn với tiềm lực tài chính vững mạnh. Có thể kể đến các dự án như Khu đô thị bến du thuyền Cam Ranh (750 tỷ), Khu Biệt thự sinh thái đầm Thủy Triều (580 tỷ), Khu du lịch Cam Ranh Bay Cottage (800 tỷ) và gần đây nhất là dự án Panorama Nha Trang và The Arena Cam Ranh được triển khai trong năm 2017. Với những đóng góp của mình, Công ty Cổ phần Vịnh Nha Trang đã được Chính quyền tỉnh vinh danh là Đơn vị phát triển nhà ở tốt nhất Khánh Hòa trong năm vừa qua. Có thể khẳng định, Vịnh Nha Trang thực sự là một đơn vị uy tín để các nhà đầu tư trao gửi niềm tin.
Để tránh gặp phải những rủi ro trong đầu tư, những nhà đầu tư nên tỉnh táo và có sự tìm hiểu kỹ càng về đơn vị thực hiện dự án trước khi quyết định "xuống vốn" vào bất kỳ sản phẩm nghỉ dưỡng nào!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét