Thứ Sáu

Thị trường đất nền phía Nam, sức hot lan rộng

Nhu cầu tăng cao, nguồn cung khan hãn hữu khiến cho giá phân khúc đất nền, nhà thị trấn phía Nam không dừng khiêu vũ múa, dù đã ở mức tương đối cao.

Sóng ngầm

những ngày sau Tết Nguyên đán, khi mà thị trường căn hộ vẫn chưa vào nhịp, thì thị trường đất nền đã diễn ra làn sóng mới. Câu chuyện nhà nhà săn đất, người người săn đất của cơn sốt đất lịch sử hơn 10 năm trước đang diễn ra trên thị phần bất động sản phía Nam ngay đầu năm nay.

Nhu cầu cao, khi mà nguồn cung khan thi thoảng đã đẩy giá đất tại đa dạng nơi của TP.HCM không ngừng tăng mạnh. Trong chậm triển khai, khu Đông TP.HCM gồm những quận hai, thị xã 9, Thủ Đức và các khu vực liền kề như Dĩ An, Thuận An của tỉnh giấc Bình Dương, Biên Hòa của thức giấc Đồng Nai đã trở tình thực điểm về sự nâng cao giá của thị trường.

Nhìn lại thị phần đất nền, nhà phường sau 1 năm, đa dạng người không khỏi ngỡ ngàng vì mức giá phổ biến nơi đã tăng chóng mặt. Cuối năm 2016, Dự án đất nền, nhà phường Him Lam Phú Đông gần trục Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức bán ra mang giá 23 triệu đồng/m2, giá thành này khi ngừng thi côngĐây nhiều người đã cho hơi cao. Không những thế, hiện giờ, giá đất Dự án này đã tăng đến hơn 70%.

Anh Linh Nam, một người với nhu cầu về nhà ở đang tậu mua nhà tại Công trình này cho biết, cuối năm 2017, sở hữu một lô đất tại Công trình này được chủ đất rao bán mang chi phí 3,3 tỷ đồng, anh phân vân không tậu. Sau Tết, anh quay trở lại định tậu thì được biết, lô đất này đã được bán cho người khác và người này đã bán lại có giá bán 3,9 tỷ đồng.

thi truong dat nen phia nam suc nong lan rong
phân khúc đất nền, nhà phố phía Nam lại lên cơn sốt mới

"Tôi thích mua nhà ở Công trình này để xây nhà ở, vì Dự án được đầu cơ phải chăng, nhiều chức năng, nhưng hiện hầu như chơi mang người bán", anh Nam tỏ ra thất vọng.

Cũng tại quận Thủ Đức, phổ quát Dự án đất nền, nhà xã khác cũng mang giá nâng cao tới chóng mặt. Chả hạn, Dự án đất nền Moonlight Residences trên phố Đặng Văn Bi, thị xã Thủ Đức do Tập đoàn hưng vượng khiến cho chủ đầu cơ, được bán ra thị phần trong năm 2016 với chi phí 55 triệu đồng/m2 với những khu đất đường nội bộ và 70 triệu đồng/m2 mặt tiền Đặng Văn Bi, thì hiện giá đang thương lượng trên thị trường thứ cấp đã lên tương ứng 75 - 90 triệu đồng/m2. Dự án Tân Hải Minh trong khoảng 20 triệu đồng/m2, nay đã nâng cao lên 30 triệu đồng/m2.

Tại khu vực thị xã 9, theo ông Đinh Duy Trinh, tổng giám đốc đơn vị VNgreal, chỉ tính trong khoảng đầu năm cho tới hiện tại, giá đất nền tại khu vực trục đường Trường Lưu, thị trấn Long Trường, Trường Thạnh đã nâng cao khoảng 20%, còn giả dụ so sánh mốc thời kì 2 năm, thì giá đất ở khu vực này đã tăng tới 130%.

Cụ thể, đầu năm 2016, giá đất tại các Công trình dọc theo tuyến phố Tam Đa, phường Trường Thạnh với giá thành nhàng nhàng từ 12 - 13,5 triệu đồng/m2, đến cuối năm 2017 nâng cao lên 22 - 23 triệu đồng/m2 và đến thời điểm hiện giờ, đã lên mức 26,5 - 28 triệu đồng/m2.

Sức nóng của thị phần đất nền ko chỉ diễn ra ở khu Đông TP.HCM, mà lan sang các khu vực giáp ranh thuộc những huyện Thuận An, Dĩ An của Bình Dương và Biên Hòa của Đồng Nai. Tại Dự án trung tâm hành chính của thị xã Dĩ An, thời điểm cuối năm 2016, giá thương lượng trung bình chỉ trong khoảng 14 - 16 triệu đồng/m2, hiện đã nâng cao lên 25 triệu đồng/m2. Tại Dự án thanh bình Shoes thuộc quận Thuận An cũng có tầm giá nâng cao trong khoảng 23 triệu đồng/m2 lên trên 30 triệu đồng/m2.

Đất nền trên đường trần Não, thị xã hai, bí quyết đây 2 năm giá chỉ mang 50 triệu đồng/m2, thì cho đến nay đã lên tới 200 triệu đồng/m2. Hay như ở khu vực trục đường Song Hành (xa lộ Hà Nội) cũng tại thời điểm 2015, nhà đầu tư chỉ phải bỏ ra khoảng 50 - 55 triệu đồng/m2, thì tới bây giờ đã lên đến trên 200 triệu đồng/m2.

tương tự, tại khu vực Biên Hòa (Đồng Nai), giá đất tại rộng rãi Dự án đã sở hữu giá tiền tăng tương đối cao, thậm chí sở hữu Công trình đã nâng cao giá gấp đôi trong vòng 1 năm qua. Đơn cử, Công trình Khu thị thành Long Hưng được chính thức mở bán ra thị phần sở hữu giá khởi điểm từ 7,5 triệu đồng/m2, sau phổ thông đợt mở bán, đến thời khắc hiện giờ, giá bán chính thức được chủ đầu cơ công bố ra thị trường đã tăng lên trong khoảng 16,5 - 25 triệu đồng/m2.

Theo Tìm hiểu của những chuyên gia, sở dĩ giá đất tại các Công trình khu vực Biên Hòa khái quát và Long Hưng kể riêng nâng cao mạnh thời gian qua là trù trừ án này liền kề với TP.HCM. Mặt khác, vừa mới đây, quyết định kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nối TP.HCM với Biên Hòa (Đồng Nai), hay Bến xe miền Đông sẽ chính thức dời về huyện 9 trong năm 2018, quyết định xây cầu Vàm mẫu Sứt kết nối Biên Hòa có trục đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Giầu Dây về hướng trung tâm TP.HCM, đã khiến giá đất Biên Hòa tăng mạnh.

Giải mã hiện tượng nâng cao giá

Giá đất nền không dừng tăng khiến phổ thông người đặt ra câu hỏi: liệu đây có phải là cơn sốt ảo hay phát xuất từ nhu cầu thật?

Theo ông è cổ Khánh quang đãng, tổng giám đốc công ty Bất động sản Việt An Hòa, trong 2 năm trở lại đây, cứ người nào tìm được đất đều sở hữu lời, trong ngừng thi côngĐây sở hữu phổ quát người thắng lớn. Tuy nhiên, cơn sốt giá của thị trường đất nền vừa mới đây khác với trước kia, ko phải chỗ nào giá cũng tăng mạnh, mà còn tùy thuộc vào khu vực.

"Trong lúc giá đất thị phần khu Đông liên tiếp nâng cao mạnh ko mang điểm ngừng, thì ở khu Nam thời gian qua chi phí ko sở hữu phổ quát biến động. Điều này mang thể lý giải, thị phần đang sở hữu sự chọn lọc chứ chẳng hề đầu cơ bằng mọi giá", ông quang quẻ đề cập và Nhận định, trong mắt người sở hữu nhu cầu thực về nhà ở lẫn giới đầu tư, khu Đông vẫn là ưu tiên số 1, bởi đây là khu vực sở hữu sự lớn mạnh cơ sở vượt trội, phần lớn các chính sách lớn mạnh cơ sở vật chất có tính đòn bẩy của tỉnh thành đều dồn về khu Đông. Thành ra, so có tầm giá trước đây thì giá đất tăng cao, song so với các gì đang diễn ra trên thực tiễn, thì việc nâng cao giá lại là hợp lý.

"Đâu chỉ có đất nền mới tăng giá, mà ngay cả căn hộ cũng ko ngừng tăng. Những Dự án căn hộ được công bố bán tại thị phần khu Đông hiện rất nhiều đều với tầm giá từ 25 triệu đồng/m2. Đây là nhu cầu thật chứ không hề ảo", ông quang đãng nói và cho rằng, không chỉ với TP.HCM, mà qua khảo sát cho thấy, giá đất ở những thức giấc, thành thị phía Nam thời kì qua đều tăng mạnh. Thành ra, có TP.HCM, 1 tỉnh thành đông dân nhất nước, thì giá đất nâng cao cũng là điều dễ hiểu.

như vậy, ông Lương Trí Thìn, chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh Đánh giá, mặc dầu giá đất đã tăng cao, nhưng với các khu vực đáp ứng nhu cầu thật, có trị giá khai thác buôn bán thương mại thì ko đáng lo. Bởi khuynh hướng nâng cao giá này chẳng hề do nâng cao ảo, mà do nhu cầu ngày càng cao, sự lớn mạnh mạnh của hạ tầng đã khiến thay đổi giá trị bất động sản.

"Lấy ví dụ giá đất nền trên đường nai lưng Não, huyện 2, cách đây 2 năm chỉ sở hữu 50 triệu đồng/m2, thì tới bây giờ đã lên đến 200 triệu đồng/m2. Hay như ở khu vực tuyến phố Song Hành (xa lộ Hà Nội) cũng tại thời điểm 2015, nhà đầu tư chỉ phải bỏ ra khoảng 50 - 55 triệu đồng/m2, thì đến giờ đã lên tới trên 200 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sự tăng giá này không kinh ngạc, bởi với hai năm trước, một căn nhà tại khu vực này cho thuê chỉ vài chục triệu đồng/tháng, còn ngày nay, muốn thuê được căn nhà ở khu vực này để mờ v ăn phòng cũng phải bỏ ra trong khoảng 60 - 80 triệu đồng/tháng. Đây gọi là khoản đầu tư 'gà đẻ trứng vàng'", ông Thìn Đánh giá.

Lý giải về hiện tượng giá đất nâng cao mạnh tại khu Đông, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, chủ trương của thành thị sẽ hình thành khu tỉnh thành thông minh phía Đông, bao gồm thị xã hai, quận 9, thị xã Thủ Đức sở hữu Đại học quốc gia TP.HCM, Khu kỹ thuật cao, là hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bởi vậy, hạ tầng giao thông tại khu Đông thời kì qua tăng trưởng tương đối mạnh, khiến cho đổi thay diện mạo của cả khu vực và tạo sức lôi cuốn lớn có những nhà đầu tư.

không những thế, theo ông Châu, dù cơn sốt đất nền ở khu Đông hiện giờ ko hẳn là sốt ảo, nhưng ko dòng trừ một số khu vực đã bị những đối tượng đầu nậu lợi dụng thông tin để thổi giá, nên nhà đầu tư và người dùng cũng cần hết sức cẩn trọng trong "cơn say" này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét