Thứ Tư

Nhà buôn trần Quý Thanh trong góc nhìn của Financial Times

Financial Times (FT) vừa thực hiện phóng sự về một thương lái nai lưng Quí Thanh, người sáng lập Tập đoàn đồ uống Tân Hiệp Phát. Theo FT, \"sóng gió trong thế cục và bản lĩnh của người tạo dựng nhãn hiệu Tân Hiệp Phát thì chẳng phải người nào cũng biết".
Financial Times (FT) vừa thực hành phóng sự về 1 thương nhân è Quí Thanh, người sáng lập Tập đoàn đồ uống Tân Hiệp Phát. Theo FT, "sóng gió trong cuộc thế và bản lĩnh của người tạo lập nhãn hiệu Tân Hiệp Phát thì ko phải ai cũng biết".
anhthaythương nhân è cổ Quí Thanh và con gái è cổ Uyên Phương - người được kỳ vọng sẽ kế tục sự nghiệp buôn bán của ông.
Thương trường là chiến trận
1 trong các triết lý buôn bán của mà ông Thanh tâm niệm trong suốt thế cục dấn thân với thương trường của mình là: "Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng ko bằng ngày mai". Chính triết lý đó đã xúc tiến ông phải ko giới hạn quyết tâm. Giờ đây, sau 40 năm, Tập đoàn Tân Hiệp Phát do ông sáng lập đã trở thành 1 trong các doanh nghiệp tư nhân sản xuất nước tiểu khát lớn nhất trong nước và đang vươn lên để trở nên đơn vị cung ứng thức uống hàng đầu châu Á.
Nay đã ở cái tuổi 63, nhưng quả thật bắt gặp ông thong thả trong 1 lần nghỉ dưỡng ở Hồng Kông hình như là 1 cơ hội thảng hoặc. Tựa khủy tay trên chiếc bàn cạnh hồ bơi tại khách sạn, thương lái huyền thoại này đã mang đến cho tôi những câu chuyện đời, chuyện người đầy thú vị.
những tưởng những giây khắc thảnh thơi. Đó ông sẽ buông bỏ để "xả hơi" một chuyến, thế nhưng vẫn thấy xếp tiếp giáp với ông là một bàn thức uống toàn chai lọ, đủ những cái nước đái khát, trà thảo dược, nước tăng lực. Hỏi ra mới biết, chính các sản phẩm Đó ông phục vụ mình.
Theo mách nhỏ của chị trằn Uyên Phương (con gái ông) thì mỗi ngày ông đều uống dăm bảy chai như thế. Ko giấu được sự ngưỡng mộ cho người bố 63 tuổi đang ngồi bên mình, chị Phương chia sẻ: có nhẽ, chính vì lề thói luôn để sản phẩm trước mắt và thưởng thức sản phẩm của ba nên các ý tưởng mới về sản phẩm luôn được bật ra như thế.
Trong bộ comple đen làm nổi bật bộ ria mép dày, ông gật gù trước lời nhận xét của con gái. Nó làm tôi thấy thân thuộc ngay khi nhớ đến khuôn mặt nhân đức của ông trên logo nước trà thảo mộc Dr Thanh.
Trong phút thung dung để nhớ về quãng thời gian đã qua, ông Thanh không giấu nổi niềm xúc động.
Tân Hiệp Phát bắt đầu được khởi nghiệp từ công ty cung cấp bia, vào năm 1994. Ở thời điểm chậm tiến độ nó đã trở nên nhà cung cấp đồ uống cá nhân lớn nhất Việt Nam, với khoảng 5.000 viên chức trên toàn quốc. Đơn vị chỉ nằm dưới thị trường so mang doanh nghiệp phân phối nước ngọt đa quốc gia như Coca-Cola.
Theo ước tính của các nhà Đánh giá thị phần thì Tân Hiệp Phát chiếm giữ 20 - 30% thị phần của thị trường nước tiểu khát trong nước. Trong năm 2011, theo số liệu mới nhất trong khoảng Nielsen, thị trường của đơn vị bao gồm các sản phẩm như trà thảo dược, nước tăng lực và sữa đậu nành là khoảng 24%.
Thế nhưng, ít ai biết rằng trong khoảng một Con số 0 để kiến lập được một nhãn hiệu nước uống được ưa thích nhất hiện tại là cả 1 giai đoạn phấn đấu ko giới hạn của người đứng đầu Tân Hiệp Phát.
Và cũng ít ai biết rằng, ông chủ của 1 thương hiệu đồ uống lớn lại có 1 thế cuộc hết sức thăng trầm
cuộc thế trong khoảng trại trẻ mồ côi
Năm 1962, một vụ tai nạn xe khá đã cướp đi mạng sống thân mẫu của ông. Khi Đó, ông Thanh mới chỉ 9 tuổi đầu. Sự kiện này đã đẩy ông đến 1 khúc vòng quanh khác.
Ông bị gửi tới 1 trại trẻ mồ côi ở vùng cao nguyên phía nam Việt Nam và ở Đó trong 6 năm, dưới sự quản thúc nghiêm ngặt của các bảo dòng.
Sau này khi nghĩ về thế cục nhiều thăng trầm của mình, ông Thanh vẫn không thể quên những ngày tháng chậm tiến độ. Vốn là một cậu bé mang thời trang trong khoảng nhỏ nên ông cũng gặp phải tương đối rộng rãi rắc rối lúc ở trại trẻ mồ côi này.
sở hữu các lúc ông bị nhốt cả đêm với… lợn, vì lý do loạn đả với bạn bè.
thp1
1 trong những chương trình an sinh xã hội lớn nhất mà Tân Hiệp Phát đang thực hành là "Nhịp cầu ước mơ", vun đắp mỗi tháng 1 cây cầu dây văng cho các thị trấn nghèo ở ĐBSCL.
Ông kể: "Với một cậu bé mới chỉ 9 tuổi đầu, bị nhốt vào chuồng lợn, ko được ăn, thậm chí ko sở hữu áo xống để mặc…, đối có tôi lúc chậm triển khai là một cú sốc. Nhưng rồi, khi phải chịu các cảnh đó thì tôi nghiệm ra rằng: Muốn còn đó thì phải chiến đấu, chiến đấu đến tận cùng".
Chính những gì đã trải qua trong quá khứ đó, chừng như đã giúp ông với những bước đi can tràng hơn trên thương trường về sau này. Suốt hơn 40 năm chống chọi trên thương trường, ông luôn nói nhở viên chức của mình: "Ở bất kỳ thời khắc nào, ngành nào cũng phải biết nỗ lực, cố gắng để tồn tại, thỉnh thoảng nó là sự đấu tranh cho sự sống còn".
trong khoảng Đó thấy rằng, thương trường là trận mạc đầy khốc liệt.
Và đúng là, những gì ông trải qua để Tân Hiệp Phát được như ngày bữa nay chẳng phải tiện lợi, khi phải trải qua gần như lĩnh vực khác nhau.
Năm 1977, 2 năm sau giải phóng Sài Gòn, ông Thanh bắt đầu buôn bán. Lĩnh vực trước hết được ông Thanh đầu cơ Đó là tham dự vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất men. Ở thời điểm Đó thì lĩnh vực công nghiệp men vẫn còn khá là lộn xộn. Có cấm vận nặng vật nài trong khoảng Mỹ trong năm 1975, các nhà sản xuất đều bị cắt nguồn cung thiết yếu bị và nguyên vật liệu trong khoảng bên ngoài. Các hạn chế này đã khiến cho phổ biến công ty trong lĩnh vực này còn đứng trước nguy cơ sụp đổ.
Thế nhưng, chính những bất lợi đó lại giúp ông Thanh nảy ra sáng kiến mới. Ông hình dong những chiếc võng nilon do quân đội Mỹ để lại và biến chúng thành những dòng sàng để bắt bùn men. Bí quyết sáng tạo thô sơ này không ngờ đã giúp doanh nghiệp của ông từ việc phải chật vật để sinh tồn đã nhanh chóng chuyển sang mở rộng được quy mô và phát triển thành đối thủ đáng gờm của các đơn vị cộng ngành khác.
Ông nhanh chóng thu sắm hết phần nhiều các mẫu võng còn lại trên thị trường để tạo ra cho hạ tầng của mình. Cũng chính trong khoảng phát kiến này đã đem đến nhãn hiệu men của ông Thanh đứng vững trên thị trường, trong khi các dịch vụ men khác gục ngã trước lạm phát quá cao.
tuy nhiên, dòng gì thì cũng tới lúc "thoái trào", lúc nền kinh tế thị trường ảnh hưởng ko nhỏ tới việc hoạch toán buôn bán, khi mà lạm phát lên đến 300% thì dù sở hữu kiếm được 300% mỗi năm cũng mới chỉ hòa vốn. Giá men sụp đổ vào năm 1979, buộc ông phải đi vào ngành nghề cung cấp tuyến phố.
Sau hơn 1 thập kỷ chế biến mía tuyến phố, sự khó khăn từ các đơn vị lớn đã làm nhà máy phân phối nhỏ trong nội ô của ông lép vế.
"Do điều kiện kinh tế như vậy, tôi lại chuyển phương án sang thanh toán bằng vàng" - ông Thanh đề cập.
từ bước ngoặt này, ông thu được lợi nhuận rất cao. "Trong một ngày, tôi mang thể kiếm được 3 chỉ vàng. Tại thời khắc ngừng thi côngĐây, 1 ngôi nhà giá khoảng 1 chỉ, vậy mang tức là tôi với thể tậu 3 căn nhà trong 1 ngày" - ông Thanh phấn khởi.
từ đây, ông khởi đầu với những ý tưởng táo tợn cho việc kiến lập 1 nhãn hiệu đồ uống ở Việt Nam. Đón đầu những thời cơ sẽ tới trong bối cảnh Chính phủ sẽ cho phép công ty cá nhân hoạt động vào năm 1992. Hay năm 1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton tháo dỡ bỏ lệnh cấm vận với Việt Nam, lần trước tiên mở cửa cho các cấp thương nghiệp quốc tế phổ quát sau 20 năm.
Trong bối cảnh chậm triển khai, ông Thanh đã kịp bắt thời cơ mà cho thành lập cơ sở cung cấp bia Bến Thành. Như đã kể thì đây là khởi nguồn của cái nước uống giải khát của Tập đoàn Tân Hiệp Phát sau này.
hẳn nhiên, mẫu tên "Tân Hiệp Phát" chẳng hề cứ tằng tằng mà tiến bởi đúng là thương trường như chiến trận, trong khi những năm sau chậm triển khai bia bị đánh thuế và lợi nhuận bị mất đi. Ông Thanh lại một lần nữa chứng tỏ sự nhạy bén của mình khi chuyển sang lĩnh vực phân phối carbon dioxide và xi-rô fructose
Quyết định mà sau này đã giúp ông lớn mạnh nước uống thể thao và nước nâng cao lực. Tới năm 2009, Tân Hiệp Phát khởi đầu là loại tên nổi lên trên thị trường nước giải khát tại Việt Nam.
Muốn thành công phải tạo sự dị biệt
chuyển di không ngừng là những gì đã thấy trong chiến lược buôn bán của ông Thanh. Từ một cậu bé mồ côi, ông Thanh liên tục nỗ lực trên trục đường học vấn, liên tục củng cố sự học của mình để kịp bổ sung cho các chiến lược buôn bán.
bằng chứng là dù ở đỉnh cao của sự nghiệp thì ông vẫn quyết "rinh" cho được tấm bằng tiến sĩ quản trị buôn bán của trường Southern California University.
đến giờ, mỗi ngày ông vẫn giữ lề thói dành 16 giờ với sách để tự mua tòi và hoàn thiện kiến thức vật dụng cho bản thân.
Theo ông Thanh thì yếu tố quyết định đối với nghiệp kinh doanh là sự hiểu biết về thị trường sử dụng trong từng công đoạn vững mạnh của phường hội. Vậy nên, những kiến thức quản trị cùng sở hữu kinh nghiệm thương trường giúp ông và Tân Hiệp Phát ghi dấu ấn ngoạn mục lúc nhãn hiệu Number One vượt mặt nhãn hiệu quốc tế Red Bulls
Hay đơn cử với chiến thuật đổi thay bao tị nạnh, Tân Hiệp Phát tung ra sản phẩm đóng nước nâng cao lực đóng chai trước tiên tại Việt Nam và mau chóng thuyết phục được người tiêu dùng bởi sự nhân tiện ích.
Năm 2006, sau sự thành công của Number One, Tân Hiệp Phát tiếp tục gây tiếng vang mang sản phẩm Trà xanh ko độ rồi Trà thảo mộc Dr. Thanh.
Theo ông Thanh thì việc chọn lựa chiến thuật "tập trung và khác biệt" với quan niệm: ko sản xuất cho thị phần những sản phẩm mình với, chỉ cung cấp các sản phẩm thị phần cần.
Chính vì vậy, sản phẩm Trà thảo mộc Dr. Thanh có mặt trên thị trường tạo đa dạng tò mò cho người dùng lúc đánh trực diện vào nhu cầu càng ngày càng tăng đối mang các sản phẩm tốt cho sức khỏe, ko sở hữu chất bảo quản và bắt nguồn từ đông y.
Hiểu được một sản phẩm mới thành lập luôn phải chịu phổ thông rủi ro, Tân Hiệp Phát luôn cầu thị cũng như có thái độ tiếp thụ ý kiến trái chiều từ khách hàng. Năm 2015, tạp chí Việt Nam đã đăng việc con ruồi và các tạp chất khác đã được sắm thấy trong một số sản phẩm của THP.
Ông Thanh nói: "Đó là các việc với thể xảy ra trong thời đại khó khăn gay gắt của thị trường hôm nay".
thp2
Ở Việt Nam, thương nhân trằn Quí Thanh được biết tới là một Mạnh Thường Quân tài trợ cho rất nhiều chương trình nghệ thuật. Trong ảnh: Ông Thanh chụp mang các nghệ sỹ của hí trường tuổi xanh trong chuyến lưu diễn ở Singapore.
Nhận định gần tới những đơn vị của Việt Nam sẽ còn khó khăn hơn nữa, thậm chí là bị dẫn dắt bởi các tổ chức to, ông Thanh cho rằng: "Tác động của hiệp định Đối tác xuyên thái bình Dương (TPP) - một hiệp nghị thương nghiệp sâu rộng giữa Mỹ và 11 đất nước khác sẽ tác động đến Việt Nam. Việc chính phủ đã ước lượng rằng TPP mang thể tăng tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam lên đến 68 tỷ đô la trước năm 2025 sẽ là sức ép để các tổ chức có tính khó khăn hơn. Vì thế, cũng như các đơn vị khác, chúng tôi sẽ cạnh tranh trực tiếp có các đơn vị nước ngoài".
Vậy nên: "Nếu các đơn vị cá nhân yếu kém thì làm sao các đơn vị ngừng thi côngĐây còn đó được?"
do vậy, ông Thanh vẫn giữ quan điểm: Cần phải tranh đấu để tồn tại
Theo ông Thanh, Tân Hiệp Phát thừa hưởng ứng tại một đất nước với dân số khoảng 90 triệu dân nên việc mang lại cho quý khách những sản phẩm mang lợi cho sức khỏe là sứ mạng của Tân Hiệp Phát.
Nhìn lại sau phổ thông thập kỷ tranh đấu để sống sót trong một trong các môi trường hà khắc nhất đối mang đơn vị cá nhân, ông Thanh chiêm nghiệm: "Những thách thức tới trong khoảng Tân Hiệp Phát là các thách thức mà tôi đã chuẩn bị sắp có trong suốt cả thế cục mình."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét