Thứ Hai

Những vụ tiền tiết kiệm 'bốc hơi' sở hữu điểm chung gì?

Gửi tiết kiệm ngân hàng được cho là phương thức lưu giữ, đầu tư an toàn nhất cho tiền của người dân. Ngoài ra, trong vài năm trở lại đây, các vụ mất tiền liên tiếp xảy ra.
không ít vấn đề được đặt ra trong những vụ mất tiền gửi tiết kiệm tại nhà băng chỉ mất khoảng vừa qua. Trong khoảng pháp lý, quan hệ tín dụng, nghĩa vụ, ích lợi của đôi bên cho đến niềm tin của khách về "vùng an toàn".
Gửi tiền ở nhà băng, rút tiền ở tòa
Chỉ trong vòng hai năm trở lại đây đã sở hữu hàng chục vụ mất tiền, vàng tiết kiệm của người mua.
cho đến nay, kết cục của phần nhiều những sự cố này vẫn đang là một hành trình đòi tiền lỡ dở và nhân tố pháp lý càng ngày càng bị đẩy xa hơn. Người mua mở sổ ở ngân hàng nhưng khi mất tiền, tuyến phố bồi thường lại chuẩn y tòa án.
Trong vụ mất tiền lớn nhất (245 tỷ đồng) được phát giác trong năm 2018, bà Chu Thị Bình, người gửi sổ tiết kiệm tại nhà băng Eximbank, tỏ ra tương đối mệt mỏi mang hành trình đi đòi bồi thường.
"Ngân hàng phải chịu trách nhiệm chứ tôi ko ra tòa để đòi tiền của tôi, mà ra tòa là tòa gì nhà băng phải giải thích. Tôi cho rằng thứ tự điều hành tiền gửi của ngân hàng là ko hợp thức, tiền tôi gửi ngân hàng thì ngân hàng phải trả chứ chẳng thể đẩy nghĩa vụ sang tòa án. Nhà băng chờ đợi điều gì? Kết luận thanh tra đã với nhưng tiền tài tôi thì chưa", là các phản ứng của khách.
cac vu tien tiet kiem boc hoi co diem chung gi
Trước ngừng thi côngĐây, vụ việc 17 khách gửi tiền mất 400 tỷ đồng tại Ocean Bank chi nhánh Hải Phòng là một trong những vụ cán bộ ngân hàng cướp đoạt tiền của khách to nhất mới đây.
can dự tới vụ việc, đã có 3 cán bộ của Ocean Bank chi nhánh Hải Phòng bị khởi tố vì đã lường đảo quý khách mở sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng nhưng số tiền này ko mang trong hệ thống nhà băng. Tuyến đường đòi lại số tiền này cũng dẫn người mua đi đến tòa án.
Hay xa hơn, vụ việc 26 tỷ đồng trong account tổ chức TNHH MTV đầu tư và phát triển quang đãng Huân mở tại VPBank "biến mất". Tháng 2 mới đây, người mua cho hay muốn đưa vụ việc ra toà.
1 vụ việc khác can dự tới ngân hàng Việt Á là khách ở miền Tây "tố" gửi 5 sổ tiết kiệm hơn 43,5 tỷ đồng nhưng tiền "biến mất" và khách đi kêu kiện khắp nơi. Tháng 9/2016, khách hàng Ngô Phương Anh (Đà Lạt) gửi đơn tố giác nguyên giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Hồ của BIDV chiếm đoạt 32 tỷ đồng.
bên cạnh những mất tiền tiêu biểu này, hàng chục vụ mất tiền trong tài khoản tiết kiệm đều phải trải qua chặng cuối của đền bù là ra tòa. Gửi tiền 1 nơi, lấy tiền một nẻo và thời hạn kéo dài đang khiến người mua thụ động hoàn toàn mang tiền gửi của mình.
Nguyên Thống đốc ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm nhìn nhận những ngân hàng trên toàn cầu dù đồ vật hệ thống bảo mật mạng hiện đại, 1 hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ phổ quát năm qua nhưng trên thực tại vẫn sở hữu các sơ hở (dù nhỏ).
khi sự cố xảy ra, kinh nghiệm các nhà băng trên thế giới là ko đổ lỗi cho quý khách, bởi khi nhận tiền gửi vào của khách, trách nhiệm và nghĩa vụ trước hết của NH là phải ứng dụng những biện pháp an toàn đảm bảo tiền tài khách ko bị thất thoát.
"Nếu tiền bốc khá mà ko sở hữu chữ ký của quý khách, nhà băng trích trong khoảng quỹ rủi ro đền bù trước, lỗi phải của người nào sẽ khiến cho rõ sau đó", ông cho biết.
Quan hệ tín dụng sở hữu pháp nhân hay cá nhân?
Sau đa dạng phiên khiến cho việc với ngân ko đi tới kết quả, bà Chu Thị Bình tỏ ra bức xúc: "Quan hệ nguồn hỗ trợ chỉ là giữa tôi và nhà băng chứ chẳng phải giữa tôi và ông Lê Nguyễn Hưng (nguyên lãnh đạo Eximbank lấy tiền bỏ trốn)". Bà cho rằng chức năng căn bản của ngân hàng là nhận và điều hành tiền gửi của các bạn, nhà băng phải chịu nghĩa vụ về hành vi sai trái của nhân viên.
trạng sư Trương Thanh Đức - chủ toạ HĐTV tổ chức Luật BASICO cho biết: "Có thể đề cập với đến 99% các vụ việc mất tiền gửi, nhà băng phải chịu nghĩa vụ bồi hoàn, cho dù các bạn có thể với một số sơ hở, khuyết điểm thậm chí là vi phạm, sai trái nào Đó. Vì nguyên cớ cốt yếu dẫn đến mất tiền thường là do lỗi và sai phép của chính các cán bộ, viên chức nhà băng trong quá trình thực hành nhiệm vụ được giao là huy động vốn của người dùng gửi tiền".
Điều 87 về "Trách nhiệm dân sự của pháp nhân", Bộ luật Dân sự năm 2015 đã quy định pháp nhân phải chịu hoàn toàn trách nhiệm dân sự do người của pháp nhân xác lập, thực hành. Điều này cũng như vậy trong ngành hành chính, chậm tiến độ là Nhà nước phải bồi thường theo Luật bồi hoàn của Nhà nước năm 2017 lúc cán bộ, công chức khiến cho sai, sau ngừng thi côngĐây mới xử lý bổn phận của cá nhân.
"Như vậy, việc nhà băng đẩy phận sự bồi hoàn cho tư nhân chẳng hề là lỗi trong khoảng quy định của ngân hàng Nhà nước hay của pháp luật, mà là do việc cố tình hiểu nhầm lẫn bản chất của vấn đề, sai trái về nguyên lý phân định trách nhiệm và việc vận dụng không đúng quy định pháp luật", ông Trương Thanh Đức cho hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét