Thứ Hai

Cổ phiếu chủ đầu cơ chung cư Carina 'bốc hơi' hơn 170 tỷ đ��ng

Sự cố cháy chung cư Carina Plaza đã làm trị giá cổ phiếu NBB giảm mạnh trong phiên đàm phán hôm nay.

Xem thêm về:

Trong phiên giao dịch ngày 23/3 - ngay sau lúc xảy ra vụ cháy vào rạng sáng cộng ngày khiến 13 người thiệt mạng tại chung cư Carina Plaza, cổ phiếu NBB của công ty 577 giảm sàn còn 23.750 đồng. Đây là mức rẻ nhất của cổ phiếu này trong vòng 2 tháng qua. Khối lượng giao dịch khớp lệnh cũng tăng đột biến gần 26.000 tổ chức, nhưng rơi vào trạng thái "trắng bên mua".

So sở hữu phiên giao dịch hôm qua, mỗi cổ phiếu NBB giảm 1.750 đồng. Ước lượng vốn hóa thị phần của đơn vị này "bốc hơi" sắp 171 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi những thông tin bị động từ vụ cháy chung cư Carina.

Chủ đầu cơ Dự án Carina Plaza bị cháy rạng sáng 23/3 làm cho 13 người bỏ mạng là công ty Hùng Thanh - công ty thành viên của doanh nghiệp cổ phần đầu cơ 577 (Mã CK: NBB). Hùng Thanh sở hữu chức năng thay mặt doanh nghiệp 577 điều hành, quản lý và kinh doanh các Dự án cao tầng.

đàm đạo mang VnExpress, ông Đoàn Tường Triệu, chủ tịch HĐQT 577 cho biết công ty này cộng tổ chức con đang phối hợp mang cơ quan chức năng để tham gia khắc phục, giải quyết thiệt hại cũng như làm cho rõ nguyên do của vụ cháy.

Trước ngừng thi côngĐây, Ban giám đốc 577 cho biết, sau hơn 9 năm đưa vào hoạt động, tòa nhà chưa gặp sự cố bất thần nào cho đến khi xảy ra vụ cháy gây thiệt hại nặng nằn nì.

công ty 577 được xây dựng thương hiệu năm 2005 mang vốn điều lệ ban sơ là 10 tỷ đồng và bất động sản được chọn là ngành mũi nhọn. Doanh nghiệp này đang khai triển 11 Dự án quy mô trải dọc trong khoảng Nam ra Bắc có số vốn điều lệ đã nâng cao thêm nhiều lần đạt 713 tỷ đồng.

Công ty 577 hiện sở hữu 6 dự án tại TP HCM và nhiều dự án tại các tỉnh, thành khác. Ảnh: PV

doanh nghiệp 577 hiện sở hữu 6 Dự án tại TP HCM và phổ biến Dự án tại các thức giấc, thành khác. Ảnh: PV

Carina Plaza là một trong những Dự án đầu tay của NBB gồm 6 block trên diện tích 1,9ha được khởi công trong khoảng năm 2008, bàn giao vào cuối năm 2011. Được chủ đầu tư lăng xê đạt các chỉ tiêu về phòng cháy chữa cháy, chống sét, thông báo, camera kiểm soát an ninh mang giá thành từ 14-15 triệu đồng mỗi m2. Hiện Carina Plaza vẫn là địa điểm mà 577 đặt trụ sở chính của công ty.

NBB coi việc triển khai Carina Plaza là 1 thành công đánh dấu sự phát triển của nhãn hiệu 577 sở hữu mục tiêu phát triển hơn 10.000 căn hộ tại TP HCM. Doanh nghiệp này cũng đeo đuổi chiến lược tập hợp vào bất động sản sở hữu tầng lớp căn hộ trung bình khá sở hữu diện tích vừa phải tại trọng điểm các thành thị to và những Công trình đất nền tại những tỉnh, thành.

trong khoảng năm 2009 đến 2012, tình hình kinh doanh của NBB khá thuận lợi sở hữu doanh thu nao núng từ 342-485 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ chao đảo từ 69-171 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt khoảng 17-40%. Việc bàn giao căn hộ tại Dự án Carina Plaza từng giúp hoạt động kinh doanh của công ty đạt kết quả đột biến vào năm 2012. Ở công đoạn thị phần bất động sản đang gặp khủng khoảng thì mức lợi nhuận sau thuế 171 tỷ của đơn vị trên doanh thu 425 tỷ đồng được coi là một trong những chỉ số khá ấn tượng.

ngoài ra, giai đoạn này, việc triển khai một loạt những Công trình khác của doanh nghiệp như City Gate Towers, Khu phức hợp Tân Kiên (NBB IV), NBB II, Dimond (NBB1) đều không thuận lợi. Việc gia nâng cao dùng đòn bẩy nguồn vốn trong khi bán hàng vướng mắc ở những Dự án đang khai triển làm cho khả năng thanh toán của NBB sút giảm. Chỉ số thanh toán hiện hành trong khoảng hơn 10 lần năm 2009 đã giảm xuống chỉ còn trên dưới 2 lần vào những năm 2010-2013. Theo đánh giá của tổ chức Chứng khoán Bản Việt vào năm 2014, trong quá trình 2010-2013, ước lượng công ty 577 phải trả tiền giá thành lãi vay trung bình 170 tỷ đồng mỗi năm.

trong khoảng năm 2013 đến nay, những chỉ tiêu kinh doanh của NBB liên tục sụt giảm do doanh nghiệp chỉ ghi nhận doanh thu Dự án chủ lực là Bạc Liêu và một phần nhỏ còn lại của Công trình Carina. Thị trường vẫn khủng hoảng làm cho những Dự án đang triển khai bị đình trệ, ko được ghi nhận doanh thu. Mang rộng rãi bất động sản nhưng lợi nhuận của 577 trong khoảng năm 2013 cho tới hiện tại lại chủ yếu tới từ hoạt động đầu cơ vốn đầu tư. Đặc thù, Báo cáo nguồn vốn năm 2016, đơn vị này chỉ ghi nhận lãi sau thuế khoảng 35 tỷ đồng.

Để vượt qua giai đoạn cạnh tranh, năm 2014, NBB đã mua đến phương án kêu gọi đầu cơ. Điểm sáng sở hữu doanh nghiệp này là việc hợp tác với Tập đoàn Creed Group (Nhật Bản) mang cam kết đầu tư vào 3 Công trình của NBB, trong ngừng thi côngĐây tập trung vào tầng lớp khoảng 1 tỷ đồng.

Là 1 trong các đơn vị với quỹ đất to tại TP HCM, công ty 577 hiện mang tổng diện tích lên đến 58 ha và chính yếu là đất sạch, giá bán bồi thường thấp. Bên cạnh những Công trình đã triển khai, công ty còn mang 6 Công trình to nằm ở các vị trí vàng trên khu vực thị xã 8 và thị xã Bình Chánh, dọc theo đại lộ Đông Tây. Tổ chức này cũng đang sở hữu 1 số Công trình khu thành thị và khu du lịch nghỉ dưỡng ở các tỉnh giấc Bình Thuận, Quảng Ngãi, Quảng Ninh mang diện tích vào khoảng 790 ha...

các chỉ tiêu buôn bán của NBB năm 2017 được cải thiện nhờ việc ghi nhận doanh thu từ việc bàn giao căn hộ Công trình Citygate tại huyện 8, TP HCM. Ngoài ra, ví như so mang những doanh nghiệp cộng ngành nghề thì tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu vẫn ko cao, chỉ đạt 6,8%. Cụ thể, năm 2017, Công trình được bàn giao, doanh thu của đơn vị mẹ ghi nhận 1.058 tỷ đồng, song giá vốn quá cao khi mà các khoản chi phí lớn khiến cho mức lãi ròng ghi nhận chỉ vào khoảng 73 tỷ đồng.

Nguồn: Vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét