Thứ Ba

Ông Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong chuyến thăm Trung Quốc

Ngày 28/3, Trung Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong cuộc gặp lịch sử có chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh.
Sau phổ thông suy đoán, cả Trung Quốc và Triều Tiên hôm nay đều lên tiếng xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tới Bắc Kinh và gặp gỡ chủ tịch Tập Cận Bình. Tân Hoa phố gọi đây là cuộc gặp ko chính thức, từ khi ngày 25 – 28/3.
ong kim jong un cam ket phi hat nhan hoa ban dao trieu tien trong chuyen tham trung quoc
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm không chính thức tới Bắc Kinh. Nguồn: CCTV/Reuters TV.
Đây là chuyến công du nước ngoài trước nhất được biết tới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kể bắt đầu từ ông lên nắm quyền vào năm 2011. Giới Tìm hiểu xem đây là sự chuẩn bị của ông Kim trước cuộc gặp gần tới có Mỹ.
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA không hề nói đến cam kết phi hạt nhân hóa của ông Kim Jong Un cũng như cuộc gặp sở hữu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.
từ trước đến nay, Trung Quốc là đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên. Không những thế, mối quan hệ này với tín hiệu rạn vỡ lúc Triều Tiên phấn đấu đeo đuổi chương trình hạt nhân, khi mà Trung Quốc ủng hộ những đòn trừng trị của Hội đồng Bảo an liên hiệp Quốc lên chính quyền ông Kim Jong Un.
Tân Hoa phố dẫn lời ông Kim Jong Un kể có chủ tịch Tập Cận Bình rằng, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang bắt đầu cải thiện vì Triều Tiên đã chủ động trâm dịu găng và đưa ra các đề xuất đối thoại hòa bình.
"Lập trường nhất quán của chúng tôi là phấn đấu phi hạt nhân hóa trên bán đảo, theo đúng ý nguyện của cố chủ tịch Kim Il Sung và cố Tổng bí thư Kim Jong Il", Tân Hoa thị trấn dẫn lời ông Kim Jong Un.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét