Thứ Sáu

Phân lô, bán nền đất nông nghiệp một số nơi tại Cần Thơ

Sở vun đắp cũng như UBND TP Cần Thơ đã ban hành công văn gửi những địa phương buộc phải nâng cao cường công tác điều hành xây dựng, giảm thiểu việc tự phân lô, bán nền, xây dựng trái luật pháp.
>>> Đọc thêm thông tin thị trường giá đất: https://vietnambiz.vn/chu-de/gia-dat.topic
"Sở xây dựng nhận thấy về đại quát, việc hình thành những điểm dân cư không mang cơ sở kỹ thuật và cơ sở vật chất phố hội hoặc ko đồng bộ cho hệ thống cơ sở của TP về trong khoảng thời gian dài gây hậu quả rất lớn…".
Giám đốc Sở vun đắp TP Cần Thơ Nguyễn Tấn Dược đã nhấn mạnh như trên tại văn bản trả lời tiếp giáp với việc phân lô, bán nền đất nông nghiệp một số nơi tại Cần Thơ quá dễ. Thậm chí trong Đó sở hữu ko ít trường hợp vun đắp trái phép mà luật pháp TP.HCM đã đề đạt trên số báo ngày 12-9.
Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm
. Phóng viên: Ông với thể cho biết trên khu vực TP Cần Thơ sở hữu bao lăm khu dân cư (KDC) tự phân lô, bán nền?
+ Sở xây dựng TP Cần Thơ: Sở xây dựng được giao điều hành 65 Dự án mang vốn đầu tư ngoài ngân sách. Đối có KDC tự phân lô, bán nền do người dân tự tiện đầu tư căn hộ theo luật pháp, theo khả năng và vun đắp nhà thì UBND thị xã, huyện rà soát, xử lý theo quy định.
Cạnh ngừng thi côngĐây, Sở vun đắp cũng như UBND TP đã ban hành công văn gửi các địa phương đề xuất tăng cường công việc điều hành vun đắp, tránh việc tự phân lô, bán nền, vun đắp trái pháp luật trên địa bàn TP; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, ko để nảy sinh.
. Hiện nay một số KDC tự phát ở phường Long Tuyền thuộc thị xã Bình Thủy xây dựng tràn lan. Khi xây dựng xong thì cơ sở hạ tầng không đảm bảo. Vậy Sở với quan niệm gì về việc này?
+ 1 số KDC tự phân lô, bán nền ở phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) như báo pháp luật TP.HCM kể ko thuộc danh mục 65 Dự án mà Sở vun đắp được giao quản lý. Dự án đầu cơ xây dựng khu thành phố là Dự án đầu tư vun đắp các dự án (có thể bao gồm nhà ở, hạ tầng công nghệ, công trình công cộng…) trên 1 khu đất được giao, theo quy hoạch.
Đối có việc đấu nối cơ sở các KDC tự phân lô, bán nền vào hệ thống chung của khu vực phải được cấp phép, hợp nhất của địa phương trước khi thực hành. Việc coi xét đấu nối hạ tầng trên hạ tầng đáp ứng những quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Hiện Sở vun đắp chưa nhận được thông tin cũng như những giấy tờ ngoại hình hạ tầng KDC tự phân lô, bán nền trên địa bàn TP và trên địa bàn phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) nên chưa với cơ sở giám định.
+ Điều kiện chung cấp giấy phép vun đắp đối có nhà ở riêng lẻ tại thị thành gồm: phù hợp có mục đích sử dụng đất theo quy hoạch dùng đất được phê duyệt; bảo đảm an toàn cho dự án phụ cận và bắt buộc về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ. Cạnh chậm tiến độ phải bảo đảm an toàn cơ sở kỹ thuật, hành lang kiểm soát an ninh dự án thủy lợi, đê điều, năng lượng, liên lạc, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử-văn hóa. Bảo đảm khoảng phương pháp an toàn tới công trình dễ cháy nổ độc hại và dự án quan yếu mang liên quan đến quốc phòng, an ninh.
Đối sở hữu nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa với quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp sở hữu quy chế điều hành quy hoạch, kiến trúc thành phố hoặc thiết kế thị thành được cơ quan nhà nước với thẩm quyền ban hành. Còn đối có nhà ở riêng lẻ tại nông thôn, khi xây dựng phải thích hợp sở hữu quy hoạch chi tiết vun đắp điểm dân cư nông thôn.
Đối với vun đắp nhà trên đất chưa chuyển đổi mục đích tiêu dùng phạt tiền 40-50 triệu đồng một trong những hành vi sau: xây dựng dự án trên đất không được phép xây dựng; vun đắp công trình sai bề ngoài được ưng chuẩn hoặc sai quy hoạch vun đắp, hoặc thiết kế thành thị được cấp có thẩm quyền ưng chuẩn đối với dự án vun đắp được miễn giấy phép vun đắp.
Qua các nội dung trên, Sở vun đắp nhận thấy về nói chung, việc hình thành các điểm dân cư ko mang cơ sở kỹ thuật và hạ tầng phố hội hoặc ko đồng bộ cho hệ thống cơ sở của TP về lâu dài gây hậu quả rất lớn cho TP tổng thể và từng người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng nó riêng.
Sẽ ra quy định về hạn mức tách thửa
Theo Luật Đất đai 2013, người mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được tách thửa. Luật ko quy định hạn mức tối thiểu cho đất lúa là bao lăm, đất trồng cây lâu năm là bao nhiêu. Đến đầu năm 2017 Chính phủ ra Nghị định 01, quy định "UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối sở hữu từng chiếc đất cho phù hợp sở hữu điều kiện cụ thể của địa phương" để giải quyết những gặp vấn đề như Cần Thơ đang mắc phải.
Hiện Sở TN&MT TP Cần Thơ đang dự thảo cho UBND TP quy định hạn mức cho đất trồng cây lâu năm, đất trồng lúa với hy vọng rằng lúc với quy định cụ thể, địa phương với đủ căn cứ để quản lý rẻ hơn. Trong khoảng chậm triển khai địa phương hạn chế được việc tách thửa đất nông nghiệp tràn lan, giảm thiểu hình thành những khu dân cư tự phát ngoài ý muốn trên khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét