Thứ Năm

Cách cho bé bú nằm an toàn, đúng tư thế cho mẹ trẻ

Cho bé bú nằm là lựa chọn tuyệt vời dành cho các bà mẹ sau sinh: bé được bú no, mẹ được thư giãn.  
cho be bu nam con an toan me an nhanMẹ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ cho con bú
cho be bu nam con an toan me an nhanBú nằm, bú ngủ là trải nghiệm tuyệt vời nhất của mẹ và bé
Bạn đã bao giờ cho bé bú nằm chưa? Trên thực tế, không ít bà mẹ gặp rắc rối khi bắt đầu cho con bú: Đứa trẻ không biết làm như thế nào để bú mẹ thành công. Cuộc chiến cho con bú giống như một cuộc vật lộn giữa một bà mẹ đang kiệt sức sau khi sinh với một đứa trẻ gào khóc ầm ĩ vì đói. Đó là chưa kể xung quanh bạn là những lời nhận xét kiểu như “Em bế sai cách rồi,” “Phải cho miệng bé áp vào ngực như thế này mới đúng chứ,” hay tệ hơn là “Sao con có thể vụng về đến thế nhỉ?”. Người mẹ nóng rực do sữa về và những cố gắng trong tuyệt vọng để chỉnh miệng hướng vào ngực mẹ còn đứa con dường như đang cố gắng đẩy núm vú của mẹ ra khỏi miệng thay vì ngậm vào nó đúng cách.
Cuộc chiến này có thể sẽ trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn khi người mẹ thử một vị trí cho con bú đã và đang được áp dụng khắp nơi trên thế giới: Bú nằm hay bú ngủ.
cho be bu nam con an toan me an nhan
"Cuộc chiến" cho con tập bú sẽ trở nên dễ dàng hơn với tư thế bú nằm. (Ảnh: Theasianparent)
1. Lợi ích của việc cho bé bú nằm
Cho con bú nằm thường dễ dàng hơn, đặc biệt là những bà mẹ mới sinh lần đầu. Cho bú khi nằm thoải mái hơn nhất là vào buổi đêm, người mẹ vẫn có thể tiếp tục được nghỉ ngơi, thậm chí ngủ trong khi cho con bú. Mẹ không cần phải bật đèn và thức dậy giữa đêm khi con đòi bú, đồng thời cũng có thể xoa dịu một em bé bất chợt khóc khi đang ngủ. Tư thế này đặc biệt có ích đối với những người sinh mổ vì bé sẽ không tì lên vết mổ của mẹ khi bú.
2. Cho bé bú nằm - mẹ bảo vệ con an toàn hơn
Đối với gia đình chọn cách ngủ chung giường với trẻ sơ sinh thì bú ngủ là cách an toàn nhất giúp mẹ bảo vệ được đứa con bé nhỏ của mình.
Khi mẹ nằm xuống cạnh em bé, đầu gối của mẹ sẽ co lên, tay phía dưới hoặc đặt dưới đầu mình thay gối, hoặc luồn dưới gáy bé để nâng đầu bé lên và vòng lên ôm lấy người bé. Trong tư thế này, người mẹ tạo ra một không gian an toàn cho đứa trẻ. Mẹ sẽ không thể lăn về phía con kể cả khi ngủ say vì vị trí chân đang co lên ngăn cản điều này. Cũng như không ai có thể lăn vào đứa bé vì khuỷa tay và đầu gối của người mẹ đã chặn bên ngoài cơ thể bé nhỏ ấy.
cho be bu nam con an toan me an nhan
Cho bé bú nằm vừa ăn toàn cho bé lại giúp mẹ được nghỉ ngơi trong lúc cho con bú. Tư thế này đặc biệt thích hợp với các bà mẹ sinh mổ hoặc những gia đình cho con ngủ chung cùng bố mẹ. (Ảnh: Babycenter)
3. Cho bé bú nằm dễ hơn mẹ nghĩ …
- Đầu tiên, mẹ cần đặt một chiếc gối hoặc một chiếc chăn nhỏ cuộn lại chèn phía sau lưng bé để bé không lăn về phía sau trong lúc bú. Để thoải mái hơn, mẹ cũng có thể đặt một chiếc gối sau lưng mình hoặc kê giữa hai chân. Những lần đầu tiên tập cho bé bú nằm, bạn có thể sẽ cần tới sự giúp đỡ của một người khác để ngả người thoải mái ra gối phía sau, và cũng như giúp cơ hông và chân phía dưới không bị kéo căng quá.
- Đặt bé nằm nghiêng, quay mặt về phía mẹ sao cho đầu ngực mẹ thẳng hàng với mũi của con. Nếu bạn cho con bú ở ngực bên trái thì nằm nghiêng người về phía bên trái. Kéo chân con lại gần, chạm vào cơ thể mẹ để hai mẹ con tạo thành một hình chữ V.
- Sử dụng tay tự do ở phía trên dẫn bầu vú vào miệng bé. Một khi bé đã quen bú nằm sẽ tự biết cách tìm đến với ngực mẹ. Cố gắng đừng để cổ bé xa quá sẽ khiến bé khó nuốt sữa.
- Khi miệng bé đã tìm thấy và ngậm bầu ngực mẹ, bạn có thể đẩy nhẹ vai bé về phía mình.
cho be bu nam con an toan me an nhan
Khi bé đã bú nằm thành thạo, mẹ có thể đặt bé nằm lên trên ngực mình để tạo ra tư thế thoải mái cho cả hai mẹ con. (Ảnh: Babycenter).
- Bạn có thể kê tay phía dưới của mình dưới đầu bé, hoặc kê một chiếc gối mỏng dưới đầu bé để tay được tự do, tùy theo như nào thoải mái hơn cho bạn.
- Nếu bé núm ngực khiến bạn thấy đau, hãy nhẹ nhàng tách miệng bé ra và cho bú lại. Nếu bạn cảm thấy khó chịu thì tốt nhất hãy tạm dừng cho bú theo tư thế này một thời gian, cho đến khi bé có “kinh nghiệm” hơn trong việc bú mẹ.
- Để đầu bé luôn được tự do di chuyển, điều này giúp bé dễ dàng nhả vú mẹ khi gặp bất kỳ khó khăn nào trong lúc bú. Khi bé quen dần với tư thế bú nằm, mẹ có thể nằm ngửa rồi đặt bé nằm lên ngực để bú, như vậy cơ thể mẹ có thể thoải mái hơn.
(T.V)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét