Thứ Năm

Cuộc đối thoại của những ‘tay to’ thúc đẩy và nâng hạng thị phần chứng khoán Việt Nam

Tại diễn đàn VBF sáng nay, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBCKNN, ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc NHNN và ông Dominic Scriven, chủ tịch quỹ Dragon Capital đã đưa ra những khuyến nghị xúc tiến sự lớn mạnh thị trường chứng khoán Việt Nam.

đội ngũ công việc thị phần vốn: Sớm xây dựng hệ sinh thái nhà đầu tư tổ chức trong nước

Sáng nay 4/7, Diễn đàn tổ chức Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018 mở màn tại Hà Nội có chủ đề "Liên kết doanh nghiệp trong nước và nước ngoài – Hướng đến lợi ích chung". Trong phiên bàn thảo về thị phần vốn, đại diện lực lượng công tác (NCT) thị trường vốn, ông Dominic Scriven - chủ toạ Dragron Capital biểu lộ về thực trạng và khuyến nghị đối với thị trường vốn tại Việt Nam. Bốn biện pháp được đưa ra gồm.

Thứ nhất, luật chứng khoán mới cần sớm ban hành dự thảo. Trong việc soạn lại, cần khẳng định lại luật chứng khoán là luật chính chi phối các doanh nghiệp niêm yết. Bên cạnh đó, sửa lại một số vấn đề mâu thuẫn giữa luật chứng khoán và luật đầu cơ về "room" (tỷ lệ sở hữu) cho nhà đầu tư nước ngoài.

NCT cũng khuyến nghị xác định rõ hơn quyền hạn khảo sát các vi phạm của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Thứ 2, xây dựng nhanh và sớm hệ sinh thái của các nhà đầu cơ tổ chức trong nước. NCT kiến nghị ngân hàng Nhà nước ban hành quy định về hoạt động giám sát và lưu ký theo hướng linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, NHNN mở mang sản phẩm vốn đầu tư cho các nhà đầu tư và cho phép nhà băng thương mại được đăng ký dịch vụ mới là cung cấp sản phẩm vốn đầu tư.

Thứ ba, đối mang việc IPO công ty nhà nước, ngoài thành công cách đây không lâu, còn sở hữu một vài trục trẹo về thời điểm. Điển hình như IPO Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power - Mã: POW), doanh nghiệp xác định trị giá vào năm 2015, tiến hành đấu giá vào đầu 2018, nhà đầu tư góp vốn tháng 2/2018. Nhưng tới tháng 6 năm nay mới công ty đại hội trước hết, như vậy, nhà đầu tư mới được xác nhận là cổ đông sau lúc nộp tiền trong khoảng đầu năm.

tương tự là "hơi oan" cho những nhà đầu cơ, ông Dominic thẩm định.

chung cuộc, để lớn mạnh thị phần trái phiếu đơn vị, cần sớm ra đời cơ quan xếp hạng tín nghiệm tổ chức trước hết tại Việt Nam và tạo điều kiện cởi mở cho việc phát hành đại chúng cũng như là phát hành riêng lẻ trái phiếu.

Diễn đàn công ty Việt Nam giữa kỳ 2018 tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Linh

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Sẽ quyết tâm áp dụng thấp để tránh thiệt hại khi nhà đầu cơ khi sắm vào cp đơn vị sau IPO

Ghi nhận khuyến nghị trong khoảng NCT thị phần vốn, ông Phạm Hồng Sơn - Phó chủ toạ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đưa ra những giải pháp.

Luật chứng khoán hiện đang trong quá trình biên soạn thảo. Theo chương trình của quốc hội tới tháng 8/2019 sẽ đưa ra xin quan điểm của Quốc hội, trong quý III, Bộ vốn đầu tư trình Chính phủ, đầu tháng 8 sẽ lấy ý kiến phổ biến, ông Sơn Cung thông báo.

cuoc doi thoai cua nhung tay to thuc day va nang hang thi truong chung khoan viet nam
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước

"Về vấn đề IPO, chúng tôi sẽ xem xét lại trên tinh thần lúc doanh nghiệp IPO xong, theo quy định của luật chứng khoán sẽ lên đăng ký niêm yết và đàm phán luôn. Trong quy định, UBCK sẽ phấn đấu vận dụng tốt để giảm thiểu thiệt hại khi nhà đầu cơ khi sắm vào", ông Sơn phát biểu.

Về vấn đề nâng hạng thị trường, đây là cam kết của Chính phủ Việt Nam đối sở hữu việc thu hút các dòng vốn nước ngoài. Đặc trưng là chiếc vốn vào thị trường chứng khoán. UBCK rất để ý và mong muốn việc nâng hạng thị phần. Những chỉ tiêu chính về quy mô, tính sáng tỏ, chỉ tiêu về ban bố thông báo, về cơ bản thị phần chứng khoán Việt Nam đã đáp ứng. Trong thời gian tới sẽ cải thiện thêm 1 số các mục tiêu định tính để phấn đấu đưa thị phần chứng khoán Việt Nam trong khoảng thị trường cận biên lên thị phần mới nổi để qua ấy tăng tính hấp dẫn và lôi kéo các mẫu vốn ngoại.

Vấn đề rốt cục can dự tới việc tăng trưởng thị trường trái phiếu. Bộ tài chính đang giao những doanh nghiệp trong bộ để thực hiện. Sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định về trái khoán đơn vị. Về doanh nghiệp xếp hạng định mức nguồn hỗ trợ, ngày nay, Bộ nguồn vốn đã cấp phép cho một tổ chức xếp hạng tín nghiệp để vững mạnh thị phần trái khoán.

ngân hàng Nhà nước Việt Nam: với những trở ngại chưa xử lý được ngay

Đại diện NHNN, ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc cho biết, NHNN đang xử lý những vấn đề mà nhà băng nhà nước thấy với thể xử lý được ngay.

ngoài ra, mang những trắc trở nhìn trong khoảng góc độ điều hành lĩnh vực ngân hàng cần cân kể rộng rãi yếu tố khác nhau để đảm bảo mục tiêu an toàn hệ thống. Hay có những khó khăn cần với sự hợp tác giữa các bộ, ngành có liên quan nên cần thời gian xử lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét