Thứ Ba

Ủy ban Giám sát Tài chính: Tình hình thanh khoản đã được cải thiện

Lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn đang có xu hướng giảm dần, tính đến 22/5 lãi suất ở mức 4 - 4,2%, giảm khoảng 0,8 – 1% so với cuối tháng 4. Ngân hàng Nhà nước liên tục hút ròng trên thị trường mở.
uy ban giam sat tai chinh tinh hinh thanh khoan da duoc cai thien
Ủy ban Giám sát Tài chính: Tình hình thanh khoản đã giảm (Nguồn: HSC)

Thanh khoản toàn hệ thống đã được cải thiện

Theo nhận định của Ủy ban giám sát Tài chính Quốc gia, khó khăn cục bộ về thanh khoản đã giảm trong tháng 5 vừa qua.
Tỷ lệ cho vay trên huy động trên toàn hệ thống ước tính khoảng 87%, giảm nhẹ so với mức 88% trong tháng 4. Tăng trưởng huy động vốn 5 tháng đầu năm ước tăng 4,3% so với cuối năm 2016.
Trong bối cảnh giải ngân đầu tư công chậm, tình hình thanh khoản của hệ thống được hỗ trợ thêm từ tiền gửi của Kho bạc Nhà nước (KBNN) tại các ngân hàng tăng. Tính đến cuối tháng 4 tiền gửi của KBNN là 122 nghìn tỷ đồng, tăng 28,4% so với đầu năm.
Lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn đang có xu hướng giảm dần, tính đến 22/5 lãi suất ở mức 4 - 4,2%, giảm khoảng 0,8 – 1% so với cuối tháng 4. Ngân hàng Nhà nước đã liên tục hút ròng trên thị trường mở, trong tháng 5 lượng hút ròng đạt 28.256 tỷ đồng. Kể từ đầu năm đến 22/5, lượng hút ròng là 8.889 tỷ đồng.
Trong một báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) thanh khoản toàn hệ thống vẫn đang trong trạng thái khá tích cực. Điều đó thể hiện ở diễn biến hút ròng qua kênh OMO và xu hướng giảm mạnh của lãi suất liên ngân hàng từ 29/5 đến 2/6.
Trong đó, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục có xu hướng giảm mạnh (biên độ từ 0,84% - 1,2%) đối với tất cả các loại kỳ hạn. Lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm 1,05% về mức 2,43%/năm, thấp nhất kể từ đầu năm nay. Cùng trong khoảng thời gian đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hút ròng 499 tỷ đồng qua kênh OMO, đây là mức hút ròng thấp nhất trong vòng 4 tuần qua.
uy ban giam sat tai chinh tinh hinh thanh khoan da duoc cai thien
Nguồn: HSC

Lãi suất cho vay không có nhiều biến động

Trên thị trường 1, lãi suất bình quân kỳ hạn 1 tháng và dài hạn tăng nhẹ từ 0,01 – 0,02%. Các kỳ hạn còn lại hầu như giữ nguyên so với cuối tháng trước. Lãi suất bình quân kỳ hạn 1 tháng ở mức 5% tăng 0,01%; 6 tháng ở mức 6,15%; 12 tháng ở mức 6,94%, 12 – 36 tháng ở mức 7,09% tăng 0,2%.
Lãi suất cho vay lại có chiều hướng ít thay đổi hơn so với lãi suất huy động. Mức lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 6% - 7%/năm đối với ngắn hạn và 9% - 10%/năm đối với trung dài hạn. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8% - 9%/năm đối với ngắn hạn và 9,3% - 10,5%/năm đối với trung dài hạn. Ngoài ra, đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh lãi suất cho vay có thể ở mức 5 – 6%/năm.
Ủy ban Giám sát Tài chính cũng cho rằng mục tiêu ổn định lãi suất trong năm 2017 đang được hỗ trợ nhiều bởi các yếu tố vĩ mô và chính sách. Cụ thể, áp lực từ phía tỷ giá đang được giảm thiểu do đồng USD đã điều chỉnh mạnh so với đầu năm.
Cùng với đó là việc Chính phủ ban hành một số văn bản hỗ trợ việc xử lý nợ xấu như nghị định về thẩm định giá khởi điểm của nợ xấu, tài sản bảo đảm của nợ xấu. Đồng thời Nghị quyết về xử lý nợ xấu và Luật các Tổ chức Tín dụng sửa đổi cũng đang được hoàn thiện và trình Quốc hội xem xét. Nếu được thông qua quy định này sẽ khơi thông được dòng vốn đang ứ đọng trong nợ xấu, giúp ổn định lãi suất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét