Thứ Sáu

Cửa hàng tạp hóa dạng vừa sẽ sống 'phây phây'

Số liệu 10 năm qua cho thấy, mô hình cửa hàng tạp hóa dạng vừa (quy mô trên 100 mét vuông, có biển hiệu) luôn hoạt động tốt và vẫn sẽ tiếp tục sống “phây phây” trong 10 năm tới.
cua hang tap hoa dang vua se song phay phay
Cửa hàng tiện lợi được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với cửa hàng tạp hóa nhỏ và vừa. Vậy nhưng, cả hai sẽ cùng tăng trưởng, không ai "chết" như có người lo ngại. Ảnh: Minh Tâm
Cửa hàng tiện lợi được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với cửa hàng tạp hóa nhỏ và vừa. Vậy nhưng, cả hai sẽ cùng tăng trưởng, không ai "chết" như có người lo ngại. Ảnh: Minh Tâm
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam tại buổi nói chuyện ở Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) diễn ra hôm nay, 13-7 chia sẻ, số liệu ghi nhận trong 10 năm qua từ nghiên cứu của Kantar Worldpanel cho thấy tại thành thị, cửa hàng đường phố, bao gồm tap hóa nhỏ (quy mô dưới 50 mét vuông và người bán ở luôn tại đây) và tạp hóa vừa (trên 100 mét vuông) hoạt động rất tốt, hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi kênh mua sắm hiện đại.
Trong khi đó, mô hình chợ truyền thống bị ảnh hưởng nhiều nhất, giảm từ 14% xuống 10%; mô hình đại siêu thị, siêu thị tăng thêm 3 điểm phần trăm trong 10 năm, lên mức 12,8%.
Kênh trực tuyến dù phát triển rầm rộ nhưng cũng chỉ mới chiếm 0,4% giá trị. Và điều lý thú là 43% hàng hóa trong số 0,4% này được bán ra qua các tài khoản mạng xã hội Facebook cá nhân (không phải của các công ty đã có tài khoản mạng xã hội); 57% còn lại mới qua các trang thương mại điện tử chính thống.
Và nếu tính chung cả nông thôn và thành thị thì kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế với 90% giá trị hàng hóa, trong đó mô hình cửa hàng tạp hóa dạng vừa là chủ lực.
Vậy tại sao cửa hàng tạp hóa dạng vừa lại có thể sống tốt như thế? Theo ông Hoàng, đó là vì nhiều yếu tố.
Thứ nhất là các chủ cửa hàng này rất thông minh, nhanh nhạy, luôn biết cách thay đổi để phù hợp với người tiêu dùng. Một trong những biểu hiện của điều này là sắp xếp hàng hóa ngày càng khoa học, đẹp mắt.
Thứ hai, quan trọng hơn là họ lấy được nguồn hàng có giá tốt (nhờ doanh số tốt) nên giá bán rất cạnh tranh, bao giờ cũng rẻ hơn từ 10% đến 20% so với siêu thị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét